วันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บันทึกการเดินทาง ตอนที่ 1 ( Salzburg - St. wolfgang )

บันทึกการเดินทางต่างประเทศครั้งที่2 ครั้งนี้ไปไกลถึง central Europeทีเดียวครับ(บ้านเราเรียกยุโรปตะวันออกแต่ที่โน่นเค้าเรียกตัวเองเป็น central Europe)
การเดินทางคร้ังนี้ เราไปกับ  europe for Thai  ซึ่งมีคุณอ้อมเป็นทั้งเจ้าของบริษัทและไกด์พาเราเที่ยว ทีนี่รับจัดทัวร์เป็นกลุ่มเล็กๆ 3-7 คนเท่านั้น(เป็นเหตุผลสำคัญที่เราเลือกทัวร์นี้) มีสองโปรแกรมคือ  grand czech กับ wonderfull four countries (Czech, Austria, Slovagia, Hungary)ที่เราไป   ราคาจะลดหลั่นลงไปตามจำนวนสมาชิกใน group ของเรามีสมาชิกร่วมเดินทาง 6 คน ราคา 45,500 บาทต่อคน ไม่รวมค่าตั๋วเครื่องบิน  เราต้องไปขอวีซ่าเองโดยคุณอ้อมจะเป็นคนเตรียมเอกสารสงมาให้  ซื้อตั๋วเครื่องบินเองเดินทางไปถึงเวียนนา คุณอ้อมจะรอรับเราอยู่ที่นั่น
ผู้ร่วมเดินทางคนแรก ไปกันเลย
ออกเดินทางจากกลางกทม สู่สนามบิน
ดึกแล้วแต่คนยังมากมาย

รอขึ้นเครื่องกันจนอิ่ม
ผู้ร่วมทางคนที่2ของเรา ท่าทางเริ่มง่วง
เดินทางขาไปเครื่องออกตี2 เดินทางประมาณ10ชั่วโมง ถึงเวียนนาประมาณ8-9 โมงเช้าแล้วเราจาเที่ยวเลยครับ
เครื่องนี้แหละ
ใช้บริการ EVA Airline สัญชาติใต้หวัน บินตรงกรุงเทพ เวียนนา ในเครื่องมีคนจีนกว่าค่อนลำ
 ความหนาวเย็นจากด้านนอกที่อุณหภูมิ ต่ำกว่า 0 องศา

อาหารเช้าบนเครื่อง

เทือกเขาสักแห่งก่อนถึงทะเลดำ คาดว่าเป็นประเทศตุรกี
วิวจากหน้าต่าง
 ถึงเวียนนาประมาณ 9โมงเช้า ลงเครื่องปุ๊บเริ่มสัมผัสกับอากาศหนาวบ้างเล็กน้อย หลังจากรับกระเป๋าเสร็จก็เดินทางไปพบคุณอ้อม ไกด์ของเราที่ร้านmacdonalในสนามบิน
ฟิลลิป ผู้ช่วยนำทางและคนขับรถของเรา ทำงานมาหลายtripและเริ่มมีความเป็นไทยมากขึ้นเรื่อยๆ

จากนั้นก็เดินจากสนามบินไปที่รถคันนี้ ออกจากสนามบินปุ๊บใส่เสื้อกันหนาวทันที เพราะข้างนอกไม่น่าเกิน10องศา สำหรับรถคันนี้เดิมทีเป็นรถvanใช้บรรทุกของแต่ได้นำมาดัดแปลงใช้เดินทาง นั่งได้ทั้งหมด9คนรวมคนขับ ไม่มีair condition มีแต่ heater(ซึ่งจำเป็นมาก) เครื่องยนต์ดีเซล แต่ตอนนั่งรู้สึกเหมือนนั่งรถเก๋งบ้านเรา ไม่เหมือนนั่งปิกอัพเลยครับ
จากนั้นเราก็เริ่มเที่ยวกันเลย รถออกจากเวียนนามุ่งสู่salzburg
 เดินทางประมาณชั่วโมงเศษก็เที่ยงพอดี และมาแวะพักที่นี่ เป็นร้านที่อยู่ข้างทางด่วน มีคนเดินทางแวะเข้ามาทานอาหารเป็นระยะ
อาหารจานแรกมาเป็นกระทะ
อาหารจานแรกหลังลงเครื่องสั่งเนื้ออะไรไปซักอย่าง
 บรรยากาศอาหารมื้อแรกที่งงๆ
 ซ่าแบบโซดาไทย
น้ำเปล่าที่นี่แพงมาก คุณอ้อมบอกว่าปกติเค้าดื่มน้ำประปาจากก๊อกกัน น้ำในเมนูจะมี2แบบคือ  น้ำเปล่าจริงๆ still water กับsparking water(หรือก็คือโซดาบ้านเรานั่นเอง) ปกติเค้าจะดื่มเบียร์กันมาก
บรรยากาศภายในร้าน
ณ หน้าร้าน เป็นของจริงที่เหมือนของปลอมมาก
อากาศกลางแจ้งหนาวมาก

ในที่สุดก็เดินทางถึงsalzburg ฟิลลิปมาส่งเราที่หน้าSchloss Mirabell (เดิมเป็นวัง แต่ปัจจุบันปรับปรุงใช้เป็นสถานที่ราชการ)
 ด้านในของสวน

เพิ่มคำอธิบายภาพ

สถานที่ถ่ายทำหนัง the sound of music

อุโมงต้นไม้ด้านข้าง

ด้านในของสวน
ในวันที่มา อากาศมีเมฆครึ้มสลับฝนตกเป็นระยะ เจอทั้งหนาวฝนและหนาวลม โชคยังดีที่มีร่มติดมาด้วย

จากนั้นเราเดินเข้าสู่ตัวเมือง เพื่อไปยังบ้านของโมสาร์ท
 ผ่านแม่น้ำSalzach

ที่นี่ก็มีการแขวนกุญแจที่สะพานเหมือนกันน

ถึงแล้วครับ บ้านโมสาร์ท(ตึกสีเหลืองๆด้านหลัง)

บรรยากาศที่ถนนเกเทรเดอกัสเซอ(ถนนหน้าบ้านโมสาร์ท) ปัจจุบันเป็นแหล่งshoppingของเมือง

จากบ้านโมสาร์ทเดินมาเรื่อยๆจะมาเจอจตุรัส มีโบสถ์ใหญ่ด้านซ้ายมือ

พบกับDOM เป็นโบสถ์ของsalzburg เป็นโบสถ์สไตร์บารอค

บรรยากาศภายในDOM

เปิดเผยโฉมหน้าอีก3ผู้ร่วมtripครับ

กลุ่มของเรา ขณะลองชิมขนมอะไรสักอย่าง
 เดินกันจนหิว จึงหาอะไรรองท้องกันก่อน

อากาศวันนี้ หนาวเล็กน้อย ประมาณ15องศา ฝนตกพรำๆ

ใกล้ๆมีตลาดสดขายผักผลไม้ท้องถิ่น ผลไม้ที่ขายเป็นของจริงที่เหมือนของปลอมบ้านเรามาก
หลังจากเดินตลาดเสร็จก็ราว4โมงกว่าๆ นัดเจอคุณอ้อมและเดินทางไปที่พักคืนนี้ที่ st. wolfgang ใช้เวลานั่งรถอีกประมาณ 1 ชั่วโมง

ที่พักคืนแรก

ขอพักสักคืนนะคร้าบบ

วิวจากระเบียงห้องเป็นทะเลสาบst. wolfgang

ห้องพักน่ารักและน่าอยู่มากๆครับ
ที่พักคืนแรกคือ Haus Seeromantik Windhager เป็นลักษณะ Home stay มีบ้านอยู่ 2 หลัง เป็นบ้านเก่าที่เจ้าของอาศัยอยู่และได้ปรับปรุงเป็นที่พัก ตั้งอยู่ติดกับทะเลสาบst. wolfgang ภายในจัดตกแต่งได้สวยงามและน่าพักมากๆครับ
หลังจากcheck inและจัดของเข้าที่พักแล้วก็ถึงเวลาอาหารเย็นพอดี

ลองให้ดูกันสัก 2 เมนูครับ
ผ่านไป 1 วันเต็มๆ นอนหลับเป็นตายทีเดียว
วันรุ่งขึ้นตื่นมาตอนเช้าออกมาที่ระเบียง วิวสวยแต่อากาศหนาวมาก

หลังแต่งตัวเสร็จ กะจะลงไปเดินเล่นยามเช้าสักหน่อย

มาเจอตัวเนี้ยป้วนเปี้ยนอยู่หน้าประตูบ้าน มันคงหนาวเหมือนกันแต่เหมือนเจ้าของเค้ายังไม่ให้มันเข้าบ้าน ขนยาวฟูมากๆ
 น้ำในทะเลสาบใสมากๆ ลึกลงไป 3-4 เมตรยังมองเห็นพื้นเลยครับ

บรรยากาศที่นี่วันนี้มีหมอกลง อากาศหนาว มีลมบ้างเล็กน้อย คล้ายๆอากาศบนดอยตอนเช้าๆในเมืองไทยครับ ด้านทะเลสาบถ้าหมอกไม่ลงจะมองเห็นทิวเขาสวยงามมาก ส่วนด้านหลังเป็นป่าและเขา

พี่ๆตื่นมาถ่ายรูปกันใหญ่เลย
หลังจากเดินเล่นได้ประมาณ 1 ชั่วโมงก็เวลาอาหารเช้าครับ
โต๊ะอาหาร

อาหารเป็นแบบบุฟเฟ่ ตักจากห้องครัวด้านข้างครับ

ใครอยากทานอะไรก็เชิญเลย

เจ้าของบ้านเป็นแชมป์ตกปลามาก่อนครับ มีหลักฐานอยู่ที่ชั้น 3
เจ้าของบ้านอีกตัว
หลังจากทานอาหารเสร็จก็เตรียมเดินทางต่อครับ
ตอนแรกขอจบเพียงเท่านี้ก่อน รอชมตอนต่อไปนะครับ