วันอาทิตย์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกการเดินทาง ตอนที่ 4 (Praque - karlovy vary)

     เช้าวันที่สี่ หลังจากนอนหลับพักผ่อนกันเต็มตื่น ตอนเช้าเราก็ตื่นกันมาแต่เช้า แต่งตัว ทานอาหารเสร็จยังมีเวลาเหลือก่อนเดินทาง จึงออกมาเดินเล่นหน้าโรงแรมกันหน่อยครับ


อากาศตอนเช้าเย็นพอควร น่าจะซัก 3-5 องศาได้ครับ ผู้คนก็ออกไปทำงานกัน



ใกล้ๆมีร้านขายของชำ สตรอเบอรี่ลูกใหญ่น่ากินมาก ราคาไม่แพงเทียบกับเมืองไทย คนขายก็เป็นคนเวียดนาม ตรงข้ามเป็นซูปเปอร์มาร์เกต ลองเข้าไปดูซะหน่อย ข้าวของเครืองใช้ต่างๆ ยี่ห้อเหมือนกับเมืองไทย


หน้าซูปเปอร์มาร์เกตมีบูทรูปด้านล่างนี้อยู่ มีบางคนเสียเวลากันบูทนี้อยู่นานเหมือนกัน


เดินดูของเพลินๆก็ไปเจอสิ่งนี้  คุ้นตามากๆ " golden cup balm"  ยาหม่องเรา go inter นะฮาฟ



วันนี้เราเดินทางไปเมือง karlovy vary   ก่อนเข้าไปชมเมืองเราแวะชมโรงงานผลิตเครื่องแก้วโบฮีเมีย ที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก " MOSER  FACTORY "


 ที่นี่มีทัวร์ชมโรงงานครับ สามารถเข้าไปชมการทำเครื่องแก้วในโรงงานได้เลย ภายในอากาศจะร้อนขึ้นครับ เนื่องจาก อุณหภูมิที่ใช้หลอมแก้วประมาณ 500 - 1000 องศาครับ


ลุงคนนี้เป็นระดับปรมาจารย์เลยทีเดียว 


ที่นี่เค้าเป่าแก้วโดยใช้คนครับ เป็น handmade ทั้งหมด ราคาที่ขายแพงมาก หลักหลายหมื่นบาทครับ




พิพิธภัณฑ์จัดแสดงเครื่องแก้วที่จัดทำในโอกาสสำคัญของ ราชวงศ์ และบุคคลสำคัญต่างๆทั่วโลก มีแก้วที่สั่งทำโดย government of Thailand  ด้วยครับ 


ตัวอย่างที่จัดแสดง


หลังจากชมโรงงานแล้วเราก็เดินทางไปชมเมือง karlovy vary กันต่อครับ (ระหว่างทางก็ฝากท้องที่ร้านMacก่อนเข้าเมืองครับ)








เมืองนี้ถูกค้นพบโดยพระเจ้าชาร์ลส์ที่4 ในขณะที่เขากำลังล่ากวางในช่วงกลางศตวรรษที่ 14 ในปี 1522 ดอกเตอร์เพเยอร์แห่งโลเก็ตได้อ้างถึงคุณสมบัติของน้ำที่นี่ในวารสารทางการ แพทย์และชื่อเสียงของน้ำนี้ก็เริ่มขจรขยายออกไป ในช่วงปลายศตวรรษที่ 16 มีอาคารสปามากกว่า 200 แห่ง แต่ลักษณะปัจจุบันของเมืองมีสิ่งก่อสร้างส่วนใหญ่จากศตวรรษที่ 19(from http://www.prague.fm)









เครื่องดื่มพิเศษแบบเช็กที่ไม่เหมือนใครโดยการดองถุงสมุนไพรผสมในแอลกอฮอล์ และต่อจากนั้นก็นำแอลกอฮอล์ที่ดองกับสมุนไพรเหล่านั้นแล้วไปใส่ในถังไม้โอ๊กขนาดใหญ่เพื่อทำการบ่ม สุดท้ายจะได้เป็นสิ่งที่เค้าต่อแถวซื้อกันครับ เค้าว่าเป็นยาลดกรด ใช้ดื่มหลังทานอาหารครับ

คณะของเรา


เดินเล่นกันทั่วเมืองแล้วเราก็เดินทางกลับสู่ปรากครับ มาถึงปรากประมาณ 4 โมงเย็นได้ครับ คุณอ้อมมาส่งเราที่ Old town แล้วก็ให้เราเดินshoppingตอนเย็นกันครับ



พระอาทิตย์ตกดินแล้ว แต่เมืองยังคึกคัก



เดินมาจนถึงหอนาฬิกายามค่ำคืนครับ




เมื่อถึงเวลาประมาณ 2 ทุ่ม ก็ได้เวลากลับโรงแรมครับ วันนี้ก็คงจบแค่นี้ครับ ได้เวลาพักผ่อนเก็บแรงเพื่อไปสู่ปราสาทปรากพรุ่งนี้ครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น